skip to Main Content

QUAN TRỌNG SỐ 1: Mọi yêu cầu giao dịch cần có bằng chứng như nhắn tin sms, zalo, facebook, mail….. tốt nhất không nên xử lý qua gọi điện, gọi điện chỉ để khách và DL tiếp cận lần 1, sau đó xin công cụ để chát, không thì nhắn tin qua điện thoại. Hàng trăm sai sót qua gọi điện DL phải chịu cả vì lúc đó ko có lịch sử chát, không biết ai sai ai đúng, nếu có lịch sử chát sẽ biết ai sai thì bên đó chịu

1/ KINH NGHIỆM BÁO GIÁ:

a/ Hỏi báo giá chính xác, đầy đủ:  Khi DL có khách yêu cầu báo giá vé máy bay, DL cần nói rõ khách cung cấp yêu cầu chính xác, đầy đủ. Đây là là 1 yêu cầu hỏi báo giá chính xác, đầy đủ, ví dụ: e check giùm a vé máy bay đi HO CHI MINH – HA NOI, 20/5/2019, 2 người. Khứ hồi HA NOI – HO CHI MINH, 26/5/2019, 2 người.

b/ Ngày âm dương: Ví dụ khách hỏi báo giá tháng 12, tháng 1, tháng 2 đây là 3 tháng nhạy cảm, khi khách hỏi DL nhớ xác nhận lại với khách là ngày âm lịch hay dương lịch, đặc biệt tháng 12, tháng 1 rất nhiều DL đã đền tiền vì không xác nhận khách mụ này

c/ Thứ, ngày: Khi khách hỏi: e báo giá a HCM-VINH, thứ 5. Thì DL tuyệt đối ko đoán ngày giùm khách, phải xác nhận lại với khách thứ 5 là ngày nào, tuần này, sau, kia…… lúc đó mới báo giá. Rất nhiều DL đã đền tiền vì tự quyết định ngày thay khách.

d/ Giờ bay: Khi khách nói book a chuyến 6h15, thì DL dựa theo bảng báo giá và xác nhận lại với khách là 6h15 sáng hay tối. Luôn luôn nhớ, book vé phải sử dụng ngôn ngữ 24h, nhiều DL đã book lộn giờ chiều thành sáng và khách ra thì máy bay đã bay rồi.

e/ Câu báo giá cần thiết: khi gửi báo giá, DL chát thêm câu: a/c xem chọn chuyến nào báo e book vé nhá, giá có thể nhảy theo thời gian ạ, e cám ơn. Rất nhiều khách khi báo giá xong, xem xong, quay lại chốt vé, giá nhảy, nói DL um sùm, ko uy tín, nên khi DL chát như vậy, sẽ hạn chế được tình huống giá nhảy, ko bị khách la.hihi. Có nhiều khách làm lớn lên, bắt DL đền chênh lệch, nhất là những vé khuyến mãi, chuyển khoản rồi, vào xuất giá nhảy rồi. Gặp những tình huống này, bao giá lại khách và nếu khách đồng ý giá mới book vé, không thì chuyển tiền lại khách. Nếu khách vẫn làm khó thì tùy trường hợp để giải quyết.

f/ Số lượng người đi: Khi check vé, ví dụ khách đi 2 ngừoi trở lên DL check nhớ để SL người đi, vì 1 người giá khác, 2 ngừoi trở lên giá khác. Ví dụ: khi chek 1 ngừoi giá 1020k, nhưng để 2 ngừoi giá 1150k, để 5 người 1290k…..Ở trường hợp này, ví dụ khách đi chuyến đó 5 người, DL book được 1 ngừoi giá 1020k,3 ngừoi còn lại giá 1150k, 1 ngừoi còn lại giá 1290k…..

g/ Khứ hồi: ví dụ: e check giùm a vé máy bay đi HO CHI MINH – HA NOI, 20/5/2019. Khứ hồi, 26/5/2019. Trường hợp này DL cần hỏi lại Khứ hồi, 26/5/2019 là hành trình nào, ko tự đoán cho khách là HA NOI – HO CHI MINH, nhiều khách họ đi THANH HOA – HO CHI MINH, VINH – HO CHI MINH….. nên cần xác nhận lại với khách tránh sai sót.

h/ Hãng: Hiện tại Việt Nam có 5 hãng, khi khách hỏi DL biết tư vấn như sau:  ký hiệu QH là hãng BAMBOO, ký hiệu VN là hãng VIETNAM AIRLINE, ký hiệu BL là hãng JETSTAR, ký hiệu VJ là hãng VIETJET, ký hiệu VASCO là hãng VASCO  và nhiều hãng quốc tế khác…..

i/ Độ tuổi: Dứoi 2 tuổi báo giá e bé, 2=>12 tuổi báo giá trẻ e, trên 12 tuổi báo giá ngừoi lớn

2/ KINH NGHIỆM LẤY THÔNG TIN KHÁCH:

a/ Khi khách tiến hành book vé, DL chát qua zalo, face, mail, sms…. để lấy thông tin hành khách đi cùng, không lấy thông tin qua cuộc gọi, nếu có thì bước tiếp theo phải xác nhận qua sms điện thoại

b/ Họ tên đầy đủ, đúng, chính xác theo giấy tờ có hiệu lực khi đi máy bay, giới tính, ngày tháng năm sinh đối với trẻ e dưới 12 tuổi

3/ KINH NGHIỆM BOOK VÉ :

a/ Book đúng yêu cầu khách đã xác nhận. Đúng hành trình, ngày giờ, họ tên

b/ Lưu ý khi book em bé dưới 2 tuổi phải đính kèm đi cùng ngừoi lớn. Trường hợp có 1 người lớn là mặc định, trường hợp có 2 ngừoi lớn, DL xác nhận lại với khách là e bé đính kèm đi cùng ai, bởi vì: giả sử e bé đính kèm người lớn A, nhưng sau này người lớn A đổi vé, để e bé đính kèm người lớn B. Trường hợp này hãng ko hỗ trỡ như vậy. Nếu DL ko xác nhận ngay từ đầu, khách sẽ đổ lỗi và bắt DL mua thêm 1 e bé nữa và bù tiền. NNSTAR đã bị trường hợp này và mất 110k nữa. Hik.

c/ Hỏi khách có mua ký gửi không, tư vấn cho khách từng gói, từng hãng kỹ. Cũng giống như trường hợp e bé ở trên, nếu đi 2 khách trở lên mà mua ký gửi, DL phải xác nhận mua ký gửi cho ai, nếu không sau này đền tiền. NNSTAR đã bị trường hợp này và mất thêm 180k nữa.

d/ Trước khi book, đọc lại lịch sử chát cho kỹ, tránh book lộn ngày, hành trình, nhiều DL đã bị mất tiền vì nhiều việc, không đọc lại lịch sử chát => đền tiền

e/ Sau khi book xong, dò lại xem có sai không, gửi vé khách, nói khách đọc kỹ, gọi điện lại khách, xem có sai sót gì không. Hầu như 100 khách, có 70% khách dò lại, 30% khách xem qua và báo ok, sau ra sân bay sai, lúc đó DL là ngừoi phải đền tiền, trường hợp này rất rất nhiều

f/ Tư vấn kỹ điều kiện (đổi vé, hoàn vé, đôỉ tên, hành trình) loại vé của từng hãng, loại vé khách vừa book, để sau này khách không bắt bẻ lại. Trường hợp này nhiều DL đã bù tiền vì không tư vấn kỹ. Nhất là những vé ko hoàn, ko hủy của VNA (hạng P/A/E => thay đổi điều kiện theo thời gian của hãng), hạng Promo của Viejet, hạng Eco của Bamboo…..

g/ Gửi vé khách nhớ ghi rõ, nếu có bôi màu, hay khoanh vùng nên chỉ tô đậm, code/ ngày, hành trình, tên, giờ bay….. tuyệt đối không cùng bôi giờ bay và giờ đến, nhiều khách đã nhìn nhầm giờ đến thành giờ bay, và khi ra sân bay thì máy bay đã bay rồi

h/ Sau khi gửi vé, nhớ tư vấn giấy tờ cho khách kỹ, thời gian chekin đúng theo tiêu chuẩn hãng, không tư vấn theo kinh nghiệm cá nhân, hãng tư vấn khách sao DL tư vấn khách vậy

3/ KINH NGHIỆM XUÂT VÉ :

a/ Trước khi xuất vé DL mở booking ra check lại xem vé có sai gì với khách yêu cầu book vé không, đã book đúng thông tin khách gửi chưa, xem càn kỹ càng tốt. Rất nhiều DL khách yêu cầu book ví dụ HCM-VINH, 20/10 do bận hay gì đó, book lộn thành VINH-HCM, 20/10……

b/ Trước khi xuất vé DL mở booking ra check lại xem vé lúc book và vé chuẩn bị xuất có bị thay đổi gì không nhá. Trường hợp này đôi khi hay xảy ra, bên NNSTAR đã gặp nhiều lần. Ví dụ: DL book HCM-HN, 25/10, BL457, 9H30. Nhưng khi vào xuất vé hãng đã thay đổi: HCM-HN, 25/10, BL455, 9H05. Như vậy, nếu đại lý dò thấy thay đổi báo lại khách xem đồng ý khôgn rồi xuất và gửi lại vé cho khách, nếu đại lý không dò, sau này sai bên chịu thiệt hầu như 99% là DL luôn.

c/ Xuất vé xong nhớ xem kỹ vé đã xuất ok chưa, đã nhận được mail xuất vé chưa, mở lại booking xem vé đã xuất chắc chắn chưa, gửi lại vé cho khách và tư vấn nhừng thông tin cần thiết. DL tham khảo như hình bên dưới, khách nào cũng phải tư vấn:

4/ KINH NGHIỆM CHECK DELAY :

DL nhớ lập file cẩn thận, trước ngày bay 1-2 ngày DL mở booing xem vé có thay đổi gì không, xem hãng có báo delay vào sms, mail đăng ký lúc book vé không.

DL chú ý chỉ báo delay theo hãng thông báo, không tự ý báo theo suy luận

Ví dụ: HCM-HN, 25/10, BL457, 9H30. Nếu DL nhận được mail/sms/cuộc gọi hãng báo delay thì gửi thôgn tin delay đó lại cho khách, đồng thời mở booking check lại đúng delay vậy không. Nhưng, trường hợp DL ko nhận được thông báo nào từ hãng mà mở booking ra như ví dụ HCM-HN, 25/10, BL457, 9H30 thấy giờ bay mới là 11h55, lúc này DL tự ý báo khách, sau khách ra máy bay thì bay rồi là DL đền nặng nhá. Trường hợp như vậy DL liên hệ hãng xem có đúng là thay đổi giờ bay không, nếu có thì báo hãng gửi xác nhận lại vào mail. Bên NNSTAR đã găp trường hợp ví dụ: 9H30 delay thành 11h55 delay thành 12h15 rồi lại dời thành 9h30 giờ bay cũ…..

Nên DL chú ý trước giờ bay cố gắng check lại cho khách!

5/ KINH NGHIỆM BÁN VÉ NỢ:

a/ Bán nợ cho người quen (anh em, bạn bè, bà con, đồng nghiệp, hàng xóm…..người thân):

Đây là đối tượng khách hàng sẽ ủng hộ bạn trong khoảng thời gian đầu làm DL bán vé, nhưng cũng chính là đối tượng khách hàng hay nợ bạn nhất, có khi nợ 6 tháng – 1 năm mới lấy lại được. Rủi ro ở đây là dòng vốn của DL sẽ bị âm do khách hàng bay rồi nhưng chưa thanh toán cho DL, rủi ro nữa là nể nhau bán nợ sau này họ không trả mất cả tiền, time và cả mối quan hệ luôn

b/ Bán nợ cho khách lạ => khách quen (những người chưa từng quen biết):

Đây là đối tượng khách hàng dễ bán nhất (tiền trao cháo múc) => không có rủi ro. Nhưng rủi ro chỉ xảy ra khi đối tượng khách hàng này mua của DL 5-10 lần => khách quen, sau đó gặp đối tượng khách hàng xấu, DL nể và phát sinh tình cảm do quen nên có thể bán nợ không lại mất khách, lúc đó đối tượng khách hàng này sẽ lừa DL 1 cú và vừa mất khách và mất tiền. Ví dụ đối tượng khách hàng lừa mua vé đi liền nhưng đã chuyển tiền do thứ 7, chủ nhật tiền chưa tới, hoặc lừa người nhà mất khóc nức nở nhưng khi bay rồi, liên hệ đòi tiền cũng không được. Vậy tổng bán 5-10 lần chưa được lời 1-2 triệu, nhưng khi bị lừa mất cả 5-10 triệu.

=> Đây là vấn đề nhạy cảm vừa đảm bảo có vốn kinh doanh, có khách, có lợi nhuận, hạn chế rủi ro….. nên DL tự cân nhắc thiệt hơn trong từng đối tượng khách hàng để đưa ra quyết định nhá!

………………… các kinh nghiệm khác NNSTAR đang cập nhật thêm

Ghi chú: Đây chỉ là những kinh nghiệm của NNSTAR dựa theo trải nghiệm trong công việc chia sẻ lại cho DL để DL có thể hạn chế rủi ro trong công việc. Vì vậy DL chỉ cần  tham khảo, không cần phán xét đúng sai và nếu có kinh nghiệm cá nhân gì hay, cung cấp cho NNSTAR để NNSTAR chia sẻ lạ cho những DL mới. Thank!

Back To Top